วันพฤหัสบดีที่ 30 มกราคม พ.ศ. 2557

แบบหอพัก 4 ชั้น CAD FILE สไตล์สมัยใหม่


หลังนี้ เป็น แบบหอพัก 4 ชั้น CAD FILE สไตล์สมัยใหม่ (เปิดด้วยโปรแกรม AutoCAD) รายละเอียดครบถ้วนสมบูรณ์ทุกอย่าง  ประกอบด้วยงานสถาปัตย์ งานวิศวะกรรมโครงสร้าง งานวิศวกรรมไฟฟ้า งานวิศวกรรมสุขาภิบาล และส่วนขยายงานด้านสถาปัยกรรมต่างๆครบถ้วน สามารถนำแบบหอพัก 4 ชั้น หลังนี้ไปประกอบการขออนุญาตก่อสร้างได้ทันที
มีสวนประกอบของอาคาร ดังต่อไปนี้
1.ห้องพัก 20 ห้อง
2.ห้องน้ำในตัว 1ห้อง
3.มีระเบียงทุกห้อง

มีพื้นที่ใช้สอย รวมทั้งสิ้น     ตารางเมตร


ข้อบกพร่องของงานก่อสร้างหอพัก 4 ชั้น
บทความจาก: Home Care
ผู้แต่ง: อาจารย์สำเริง ฤทธิ์พริ้ง

หากจะเปรียบถึงร่างกายของมนุษย์ส่วนที่สำคัญๆ คงมีหลายส่วน แต่ส่วนที่เป็นแกนหลักดั่งเช่นโครงกระดูกนั้งคงจะต้องได้รับการดูแลอย่างดี เช่นเดียวกับเสา คาน พื้น ฐานราก เสาเข็ม ที่ต้องการการดูแลเอาใจใส่ทุกขั้นตอนของการก่อสร้าง เพื่อให้เกิดความมั่นคงแข็งแรงแก่สิ่งที่นะมายึดเกาะ หรือถ่ายน้ำหนักแกกันและกันให้อยู่ได้คงทนยาวนาน หากเสา คาน พื้น ฐานราก และเสาเข็มอ่อนแอ บกพร่อง ต่อให้วัสดุที่มาประกอบติดตั้งร่วมในอาคารมีคุณภาพมากเพียงใด หรือสวยงามแค่ไหน ก็ไม่สามารถคงทนอยู่ได้ เนื่องจากความบกพร่องและอ่อนแอของงานโครงสร้างเป็นสาเหตุ

งานก่อสร้างหอพัก 4 ชั้น ที่ดี และมีคุณภาพจะต้องมีการคัดสรร และมีการป้องกันความเสียหายตั้งแต่เริ่มงาน ดังนี้

1. วัสดุดี มีคุณภาพ โดยต้องมีการคัดสรรวัสดุที่มีคุณภาพ และเหมาะสมกับลักษณะอาคารหอพัก 4 ชั้นที่จะทำการก่อสร้าง

2. ช่างฝีมือดี มีคุณภาพ โดยต้องมีการคัดสรรช่างที่มีความเชี่ยวชาญ และมีประสบการณ์ในการทำงานรวมถึงต้องมีวิศวกรและสถาปนิกเป็นผู้ควบคุมงาน เพื่อแก้ไขปัญหาต่างๆ ที่อาจจะเกิดขึ้นได้อย่างถูกต้อง

3. วิธีการทำดี ได้มาตรฐาน การทำการก่อสร้างอาคารใดๆก็ตาม ไม่ควรละเลยเทคนิคเล็กๆ น้อยๆ เพราะวิธีการเหล่านั้น จะช่วยเสริมสร้างความมั่นคงแข็งแรงให้แก่อาคารหอพัก 4 ชั้น

4. เครื่องมืออุปกรณ์ดี ได้มาตรฐาน การเลือกใช้อุปกรณ์ต่างๆ ในงานก่อสร้างอาคารหอพัก 4 ชั้นนั้น เป็นสิ่งที่ควรเอาใจใส่ การที่อุปกรณ์ เครื่องมือต่างๆที่พร้อม จะช่วยให้ผลงานออกมามีคุณภาพมากขึ้น ยังหมายรวมถึงการใช้งานให้ถูกหลักการ และถูกประเภทของงานด้วยนะครับ

นี่คือหลักการง่ายๆ 4 ข้อ ซึ่งถือหลักที่ต้องคำนึงถึงในเบื้องต้นเลยก็ว่าได้ ทั้งนี้ก็เพื่อลดความเสียหายที่จะเกิดขึ้นกับตัวอาคาร เพราะข้อบกพร่องส่วนใหญ่นั้น เกิดจากการละเลยเทคนิคเล็กๆ น้อยๆ ดังที่กล่าวข้างต้น และไม่ลืมในเรื่องของลำดับขั้นตอนของงานที่มีมาตรฐานกำหนดไว้แล้ว

ตัวอย่างเช่น การละเลยการกระทุ้งคอนกรีตในเสาให้แน่น ทำให้เป็นโพรงเมื่อถอดไม้แบบออก ถือเป็นความบกพร่องที่อันตรายสำหรับตัวอาคาร ต้องมีการทุบทิ้งทั้งเสาแล้วหล่อใหม่ แน่นอนว่าค่าใช้จ่ายจะเพิ่มขึ้นถึง 10 เท่า รวมถึงระยะเวลาที่ใช้ในการก่อสร้างอาคารนั้นๆ ก็จะต้องยาวนานออกไป


แบบหอพัก 4 ชั้น CAD FILE สไตล์สมัยใหม่ นี้ เหมาะสำหรับผู้ที่หาแนวคิดในการออกแบบหอพัก 4 ชั้น หรือกำลังที่จะก่อสร้างแบบหอพัก 4 ชั้น ต้องยกเครดิตให้ท่าน  wrongsud  สมาชิกชมรมช่างท้องถิ่นเวียงแก่น อำเภอเวียงแก่น จังหวัดเชียงราย ที่ได้ให้ความอนุเคราะห์ส่งมอบผลงานการเขียนแบบดีๆแบบนี้ให้เราได้นำไปใช้ประโยชน์กัน  หวังว่าคงถูกใจท่านที่หลงเข้ามาหาแบบหอพัก 4 ชั้น ไม่มากก็น้อยนะครับ อย่าลืมแวะเวียนเข้าไปเยี่ยมเยียนFacebook ของทางชมรมฯกันบ้างนะครับ

Downloadแบบหอพัก 4 ชั้น CAD FILE สไตล์สมัยใหม่

2 ความคิดเห็น:

  1. ในลิงค์โหลดไม่ได้เลยอ่าครับพอจะมีไฟล์ไหมครับT T

    ตอบลบ
  2. โหลดไม่ได้เลยค่ะ

    ตอบลบ